Accomtour’s Weblog

November 29, 2008

หนองคาย สู่หลวงพระบาง ตอนที่ 1

หนองคาย สู่…หลวงพระบาง ตอนที่ 1

เส้นทางแห่งความประทับใจ…มิรู้ลืม

เริ่มต้น 6.30 น. เราก็มาถึง หนองคาย ระหว่างทาง เราก็หลับสนิท มารู้สึกตัวอีกที ก็ถึง หนองคายแล้ว รถทัวร์ แวะพักให้พวกเรา ล้างหน้าล้างตา ที่ปั๊ม ก่อนถึงร้านอาหาร ที่เราจะไป ทานกันสำหรับมื้อเช้านี้ เมณู ไข่กะทะ อาหารขึ้นชื่อ ของหนองคาย เขาบอกกันว่า มาหนองคาย ต้องมากินไข่กะทะ …ให้ได้ ถึงร้านอาหาร ประมาณ 07.00 น. เช้า ร้านอยู่ในเมือง ทางเข้าอยู่ หลังวัดหลวงพ่อพระใส

หน้าตา เมนู ไข่กะทะ ….. ที่หนองคายnongkhai_e0b984e0b882e0b988e0b881e0b8b0e0b897e0b8b0

อาหารรับอรุณ มื้อเช้า ที่หนองคาย เมณูไข่กะทะ มีไข่ดาวทอดร้อนๆ ที่ใส่มา ในกะทะใบเล็ก เคียงด้วย ขนมปังฮ็อทด็อก ร้อน ๆ รสเค็มๆ ของหมูสับ ใส่ซีอิ๊ว กับรสหวาน อมเปรี้ยว ของซ้อสมะเขือเทศ ผสมผสานเข้ากันได้ดี อร่อยดี

กินอาหารเช้าเสร็จแล้ว มีเวลาให้เดินเล่นอิสระนิดหน่อย เพื่อรอเวลา ด่านเปิดตอน 8.00 น. เพราะจากร้าน ที่เรากินข้าว ไปด่าน มิตรภาพไทย ลาว ใช้เวลา 5 นาทีก็ถึง เจ้าหน้าที่ ของบริษัทฯ ที่มากับเราด้วย พยายามติดต่อไกด์ ฝั่งลาว ที่จะมารับเรา ที่ด่าน แต่ปรากฏว่า ยังมาไม่ถึง ปกติต้องมารอรับเรา ที่ด่าน แล้วจัดการเรื่องผ่านด่าน ให้เรียบร้อยแล้ว ชักผิดปกติ เรารู้สึกไม่พอใจ แต่ก็ ทำอะไรไม่ได้มากนัก เพราะเรา ไม่อยากให้ลูกทัวร์ไปรอที่ด่านนานๆ ไม่ดีเลย ……. .แล้วก็ เป็นดังที่เราคาดหมายไว้ ไม่ผิดเลย รถทัวร์ พาเราถึงด่าน ก่อนแปดโมงเช้าเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่พบไกด์ฝั่งลาวมารับเราอยู่ดี และเรา ก็ผ่านเข้าไปไม่ได้ เพราะรถ ไม่ได้ ขออนุญาต ผ่านด่าน ไว้ก่อน ก็ต้องรออย่างเดียว ชักนานเข้า ลูกทัวร์เริ่มไม่พอใจ ว่าทำไมเราต้องรอนาน เพราะเค้าเห็น รถคันอื่น มาที่หลังเรา แต่เห็น ก็เอารถผ่านด่าน ไปได้ คันแล้ว คันเล่า เราได้แต่แก้ตัว ว่าต้องรอไกด์ฝั่งลาวมารับก่อน จึงจะผ่านไปได้

ด่านฝั่งไทย ยามเช้า มารอตั้งแต่ยังไม่มีคนเลย …. กว่าจะได้ข้าม ก็รอกันจนเหนื่อย04_nong_khai_-_thai_border_side

dscn0748-e0b894e0b988e0b8b2e0b899e0b89de0b8b1e0b988e0b887e0b984e0b897e0b8a21

ด่านฝั่งลาว ตรวจหนังสือเดินทาง11_laos_-_passport_control

สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว 1friendshipbridge06

สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งแรก (อังกฤษ: 1st Thai-Lao Friendship Bridge; ลาว: ຂົວມິດຕະພາບ ລາວ-ໄທ I ) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงขนาดใหญ่แห่งแรก โดยเชื่อมต่อเทศบาลเมืองหนองคายเข้ากับนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว หรือ ท่านาแล้ง-หนองคาย นอกจากนี้ยังมีสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 2 ด้วย
สะพานแห่งนี้ได้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2537 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย และนายหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศแห่งสปป ลาว

00-thai-laos-bridge1 ปัจจุบัน สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 1 ด่านหนองคาย-ท่านาแล้ง กำลังก่อสร้างทางรถไฟ ระยะทาง 3-5 กิโลเมตร จากสะพานมิตรภาพไทย ลาว-ดงโพสี ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศของทั้งสองประเทศ จะก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถเปิดทำการได้ประมาณเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2551 นี้ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้า และผู้โดยสารจะที่จะเดินทางเข้าออก ไทย-ลาว โดยจะเปิดให้รถไฟเดินทางวันละ 2 เที่ยวก่อน ต่อจากนั้นจึงจะหารือข้อตกลงการเดินรถไฟระหว่างประเทศใหม่ ตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ลงนามสัญญาในการประชุมสุดยอด ผู้นำประเทศกลุ่มลุ่นน้ำโขง GMS ครั้งที่ 3 ที่เวียงจันทน์ เมื่อต้นเดือนเมษายนนี้

(ขอบคุณข้อมูลจาก จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

